mic
  • RSS
  • Đăng nhập
Phòng GD&DT Quận - Huyện
Trường Tiểu học Phạm Văn Hớn
  • TRANG CHỦ
  • GIỚI THIỆU
    • Cơ cấu tổ chức
      • Đoàn TNCS HCM
      • Hội đồng trường
      • Tổ Chuyên môn
      • Ban Thường trực PHHS
      • Công đoàn
      • Tổ Hành chính- Văn phòng
      • Ban Giám hiệu
  • TIN TỨC
    • Tin tức từ Trường
    • Tin tức từ Phòng
    • Tin trường từ Sở
  • CHUYÊN MÔN
  • KẾT QUẢ THI ĐUA
  • CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC
    • Thông báo
    • Thông báo từ Sở
    • Thông báo từ Phòng
  • TÀI NGUYÊN
    • Thư viện ảnh
    • Video Clip
    • Tài liệu
    • Văn bản từ Sở
    • Văn bản từ Phòng
    • Văn bản
    • E-Learning
  • TRA CỨU
    • Bảng điểm
    • Thời khoá biểu
  • TẢI VỀ
  • LIÊN HỆ
  • HỎI ĐÁP
  • :
  • :
Thông báo:
Cần công khai thông tin thực nghiệm sách giáo khoa mới lên internet   Tăng tiết để… dạy thêm hợp pháp cho học trò!   Tiết dạy trực tuyến môn Khoa học tự nhiên 6 - PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành   Thông tư 27/2020/TT - BGDĐT về đánh giá học sinh lớp 1 có hiệu lực từ 20/10/2020   Thử chứng kiến một tiết dạy tiếng Việt lớp 1 theo sách Cánh Diều   Điều lệ Trường tiểu học có hiệu lực từ ngày 20/10/2020   Những tiết dạy môn Tiếng Việt 1  theo sách giáo khoa "Cánh diều" tại tỉnh Long An   Những điểm mới về dạy học mạch kiến thức “Hình học và Đo lường” ở cấp Tiểu học   Thư Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  gửi các nhà giáo: NGÀNH VÀ NGHỀ CHÚNG TA!   Nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở   Quy định mã số, tiêu chuẩn  chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy   Bí quyết giúp giáo viên có thể hợp tác với 5 kiểu phụ huynh   
Sổ liên lạc điện tử
Cùng nhau tranh tài
Cùng nhau tranh tài
Cùng nhau tranh tài
Cùng nhau tranh tài
Liên kết
Lựa chọn website liên kết
Sở Giáo dục và Đào tạo
Phòng Giáo dục và Đào tạo
Thăm dò ý kiến
Bình chọn Xem kết quả

Kết quả bình chọn

Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 360
Tháng 06 : 1.669
Quý 2 : 424
Năm 2022 : 146.400
  1. TIN TỨC
Thứ 5, 15/07/2021 | 09:11
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những điểm mới về dạy học mạch kiến thức “Hình học và Đo lường” ở cấp Tiểu học

Chia sẻ
Đọc bài Lưu

Những điểm mới về dạy học mạch kiến thức 

“Hình học và Đo lường” ở cấp Tiểu học

Chương trình môn Toán ở cấp tiểu học, cũng như trong chương trình phổ thông mới được xây dựng trên 3 mạch kiến thức: Số và Phép tính; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất. Xin nhấn mạnh những điểm mới về dạy học mạch kiến thức "Hình học và Đo lường".

  •  Chương trình môn Toán lớp 1 mới và những điểm nhấn về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

Chương trình môn Toán năm 2018, được xây dựng theo hướng bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại; bảo đảm tính thống nhất, sự nhất quán và phát triển liên tục; bảo đảm tính tích hợp và phân hóa, bảo đảm tính mở. Môn Toán ở tiểu học gồm ba mạch kiến thức: Số và Phép tính; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất. Mục tiêu của dạy học mạch kiến thức "Hình học và Đo lường" là:

- Góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học với yêu cầu cần đạt: thực hiện được các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản; nêu và trả lời được câu hỏi khi lập luận, giải quyết vấn đề đơn giản; lựa chọn được các phép toán và công thức số học để trình bày, diễn đạt (nói hoặc viết) được các nội dung, ý tưởng, cách thức giải quyết vấn đề; sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường, động tác hình thể để biểu đạt các nội dung toán học ở những tình huống đơn giản; sử dụng được các công cụ, phương tiện học toán đơn giản để thực hiện các nhiệm vụ học tập toán đơn giản.

- Góp phần hình thành và phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm... và những năng lực (NL) chung: NL tự chủ tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL tính toán, NL tìm hiểu tự nhiên và xã hội, NL công nghệ, NL tin học, NL thẩm mĩ, NL thể chất.

- Có những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản ban đầu, thiết yếu về: Quan sát, nhận biết, mô tả hình dạng và đặc điểm (ở mức độ trực quan) của một số hình phẳng và hình khối trong thực tiễn; tạo lập một số mô hình hình học đơn giản; tính toán một số đại lượng hình học; phát triển trí tưởng tượng không gian, giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với Hình học và đo lường. Giúp HS có những hiểu biết ban đầu một số nghề nghiệp trong xã hội.

Có thể mô tả các nội dung dạy học như bảng dưới đây:
 

Những điểm mới về dạy học mạch kiến thức “Hình học và Đo lường” ở cấp Tiểu học

Cụ thể, về nội dung và yêu cầu cần đạt ở từng lớp như sau:

Những điểm mới về dạy học mạch kiến thức “Hình học và Đo lường” ở cấp Tiểu học


 

Những điểm mới về dạy học mạch kiến thức “Hình học và Đo lường” ở cấp Tiểu học

Nhận xét chung:

- Các kiến thức về hình học được trình bày xen kẽ với các kiến thức về số và phép tính, Thống kê và Xác suất nhằm tạo ra mối liên hệ hữu cơ và sự hỗ trợ chặt chẽ giữa các mạch kiến thức với nhau. Điều này vừa phù hợp với tính thống nhất của toán học hiện đại, vừa giúp đa dạng hóa các loại hình luyện tập toán, làm cho các em ham thích học tập hơn. Làm cho việc tích hợp nội môn, liên môn dễ dàng hơn, phù hợp với đặc điểm nhận thức của HS, phù hợp lí luận về “vùng phát triển gần nhất” của Vygotsky.

- Nội dung hình học, xây dựng theo nguyên tắc đồng tâm, xoáy trôn ốc. Chẳng hạn ở lớp 1, HS đã được học về hình vuông nhưng chỉ được học nhận dạng trên tổng thể (chưa đi vào phân tích các chi tiết), chỉ được tập vẽ hình vuông có bốn đỉnh cho trước trên giấy kẻ ô vuông. Sau đó, ở lớp 3, HS lại được học về hình vuông ở mức độ cao hơn, nhận dạng hình vuông dựa trên các đặc điểm về cạnh và góc (có 4 cạnh bằng nhau và có 4 góc vuông), cách tính chu vi, diện tích hình vuông. Đến lớp 4, học sinh được thực hành vẽ hình vuông có kích thước cho trước bằng thước và êke.

Tổ chức dạy học:

Bước 1: Giáo viên (GV) giới thiệu (một số) yếu tố trực quan (ở các vị trí, kích thước, màu sắc khác nhau) và hướng dẫn HS quan sát, nhận xét để chỉ ra dấu hiệu bản chất chứa đựng trong yếu tố trực quan đó.

Bước 2: Từ dấu hiệu bản chất này, GV hướng dẫn HS trừu tượng hoá để có tri thức hình học cần học.

Bước 3: Từ hình ảnh trừu tượng, HS hoạt động tạo ra biểu tượng trên vật thật, ứng dụng vào thực tiễn.


Tác giả: TRƯỜNG TH PHẠM VĂN HỚN
Nguồn:https://bigschool.vn/nhung-diem-moi-ve-day-hoc-mach-kien-thuc-hinh-hoc-va-do-luong-o-cap-tieu-hoc Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Thư Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  gửi các nhà giáo: NGÀNH VÀ NGHỀ CHÚNG TA!

Nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở

Quy định mã số, tiêu chuẩn  chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy

Bí quyết giúp giáo viên có thể hợp tác với 5 kiểu phụ huynh

Kiên Giang thực hiện Chỉ thị 15 trên phạm vi toàn tỉnh 17 ngày

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Chủ tịch Hồ Chí Minh với giáo dục đào tạo

Con đường tự học của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Bài học sâu sắc cho thế hệ trẻ (1)

Tạm dừng hoạt động các quán ăn trên địa bàn thành phố Rạch Giá từ 12 giờ trưa ngày 24-6

Tin mới nhất

Cần công khai thông tin thực nghiệm sách giáo khoa mới lên internet

Tăng tiết để… dạy thêm hợp pháp cho học trò!

Tiết dạy trực tuyến môn Khoa học tự nhiên 6 - PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành

Thông tư 27/2020/TT - BGDĐT về đánh giá học sinh lớp 1 có hiệu lực từ 20/10/2020

Thử chứng kiến một tiết dạy tiếng Việt lớp 1 theo sách Cánh Diều

Điều lệ Trường tiểu học có hiệu lực từ ngày 20/10/2020

Điều hành tác nghiệp
Điều hành tác nghiệp
Điều hành tác nghiệp
Điều hành tác nghiệp
Văn bản mới
  • Số: 27/2020/TT - BGDĐT
    Tên: (Thông tư 27/2020/TT - BGDĐT)
    Ngày ban hành: (15/07/2021)
  • Số: 02/2021
    Tên: (Thông tư số 02/2021/TT-BGDĐT với viên chức giảng dạy tiểu học)
    Ngày ban hành: (15/07/2021)
  • Số: 71/2020/NĐ-CP
    Tên: (Nghị định số 71/2020/NĐ - CP Quy trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở)
    Ngày ban hành: (15/07/2021)
  • Số: 28/2020/TT-BGDĐT
    Tên: (Điều lệ Trường tiểu học có hiệu lực từ ngày 20/10/2020)
    Ngày ban hành: (15/07/2021)
  • Tên: (Công văn BGDĐT về việc thực hiện các biện pháp phòng chống Covid trong trường học)
    Ngày ban hành: (30/12/2020)
  • Số: 176/QĐ-UBND
    Tên: (Quyết định ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính 2018)
    Ngày ban hành: (22/01/2018)
Tra cứu văn bản
Bài giảng điện tử
TRANG CHỦ
Trường Tiểu học Phạm Văn Hớn

Địa chỉ: Huyện U Minh Thượng, Kiên Giang

Email: c1phamvanhon.umt@gmail.com - Điện thoại:

Back to top